ความคาดหวังและทัศนคติในการรักษาสิว – สิ่งสำคัญที่จะทำให้สำเร็จหรือไม่

ความคาดหวังและทัศนคติในการรักษาสิว – สิ่งสำคัญที่จะทำให้สำเร็จหรือไม่

การวางความคาดหวังและการปรับทัศนคติให้ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญอย่างแรกสุดในการรักษาสิวให้หายไปด้วยตัวเอง

บีมเข้าใจค่ะว่า เพื่อน ๆที่เป็นสิวรู้สึกอย่างไร เพราะบีมก็เคยเป็นถึงขั้นอยากฆ่าตัวตายมาแล้ว

บีมเข้าใจว่า เพื่อน ๆที่เป็นสิวมักจะมีคำถามต่อไปนี้

  • ทำไมต้องเป็นเรา
  • ทำยังไงถึงจะหายสักที
  • เฮ้อ…ต้องไปหาหมอตลอดใช่มั้ยเนี่ย
  • โอ้ย เืบื่อ เบื่อ เม็ดนี้ยุบ เม็ดนี้ขึ้นอีกแล้ว

บีมพูดถูกใช่มั้ยคะ ?

คราว นี้พอเราเจอโฆษณาที่น่าสนใจ วิธีการรักษาใหม่ ๆ เราเองอยากจะกระโจนใส่มันทันที ไม่แคร์ว่ามันจะแพงสักเท่าไหร่ และเราหวังว่ามันจะหายไปสักที

และมันจะเป็นวงจรแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ใช่มั้ยคะ

บีมต้องบอกก่อนว่า วิธีใดที่ไม่ได้ทำให้สาเหตุของโรคหมดไป ไม่เรียก “รักษา” ค่ะ เรียกว่า “ยับยั้ง”

คำว่า “ยับยั้ง” คือ “หยุดไว้ชั่วคราว”

นั่นเป็นเหตุว่าทำไมเพื่อน ๆ ต้องไปหาหมอตลอด

คราว นี้ เมื่อมาเจอวิธีในแบบที่บีมกำลังนำเสนอนี้ บีมขอให้เพื่อน ๆ หยุดคิดว่า “มันจะเป็นวิธีที่ทำให้เราหายในเร็ววัน (เหมือนอย่างที่เราหาหมอ)”

เพราะอะไรคะ?

เพราะนั่นจะทำให้เพื่อน ๆ เกิดความคาดหวังที่ใหญ่โตมโหฬาร และถ้าหากไม่เห็นผลในเร็ววัน เพื่อน ๆจะสามารถเลิกทำกันไปได้อย่างรวดเร็ว

และกลับไปหาหมอเหมือนเดิม เข้าสู่วงจรเดิม ๆ

ทั้งที่ นี่คือวิธีเดียวที่จะ “รักษา” และ “ป้องกันสิว” ให้เพื่อน ๆ ได้อย่างแท้จริง

ให้ลองคิดแบบนี้นะคะ เพื่อน ๆ เห็นภูเขาไฟที่มันระเบิด

มันเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นชั่วข้ามคืนมั้ยคะ

ไม่ใช่เลย….

กว่าลาวาจะขึ้นมา มันต้องมีการไหลอยู่ที่ชั้นหินด้านล่าง ดันตัวเองขึ้นมาเรื่อย ๆ และค่อยปะทุให้เราเห็น

สิวของเพื่อน ๆ ก็เหมือนกันค่ะ

มันไม่ได้เกิดจากสาเหตุใดสาเหตุเดียว

มันเกิดจากหลาย ๆ สาเหตุ

ซึ่งเพื่อน ๆ ได้สั่งสม “สภาวะแวดล้อม” แห่งการเกิดสิวมาเป็นเวลานานโดยที่เราไม่เคยรู้ตัว

ไม่ ว่าจะเป็น การทานอาหารไม่ถูกต้อง ความเครียด จิตใจที่อิจฉาริษยา คิดร้าย มองโลกแ่ง่ลบ สารเคมีในเครื่องสำอางค์ ยาสระผม บุหรี่ เหล้า ฯลฯ

ช่วงแรก ๆ ร่างกายเรายังรับได้อยู่ เหมือนกับเวลาที่ข้าศึกบุกกำแพงเมืองอยุธยาน่ะคะ่

หาก ข้าศึก (คือสิ่งมีพิษที่เราได้รับนั้น) มันเยอะเกินกว่าที่ทหารของเราจะทานไหว ในที่สุด ในวันที่ประตูเมืองเปิดออก ก็คือวันที่เราเริ่มเป็นสิว และเป็นมากขึ้น เพราะข้าศึกมาอยู่ภายในแล้ว ฆ่าฟันทหารของเรา

ทหารของเราก็ไม่ได้พักผ่อน อ่อนเพลีย และล้มตายไปในที่สุด

ในที่สุด เชื้อโรคก็ครองร่างกายเรา

เรา ถึงเป็นสิวไม่หายไงคะ เพราะ คราวนี้เซลล์ของเราจะเริ่มโอเวอร์แอคติ้ง (Overacting) แล้ว เพราะกำลังพลอ่อนแอ และมีน้อย เวลามีสิ่งแปลกปลอมเข้ามา ก็จะตื่นตัวเร็วและตอบสนองรุนแรง

สิวเราจึงอักเสบได้ง่ายไงคะ

บี มพูดตรงนี้ เพราะอยากให้เพื่อน ๆ เข้าใจว่า กว่าจะมาเป็นสิว มันมีกระบวนการที่ค่อย ๆ ก่อตัวจากลักษณะินิสัย วิธีคิดในแ่ง่ลบ ชีวิตที่เร่งรีบ เคร่งเครียด แข่งขัน นอนดึก กินเลี้ยง กินเหล้า ยาต่างๆ (ไม่เว้นยารักษาสิว)ฯลฯ

มันคือ “ผล” จากชีวิตประจำวันของเราค่ะ

ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องเปลี่ยน “วิธีคิด” และ “ลักษณะนิสัยที่ไม่พึงประสงค์” ที่ทำลายสุขภาพของเรา

เพราะสิว คือสิ่งบ่งบอกว่าร่างกายเราอ่อนแอมาก เชื้อโรคโจมตีง่าย

คนอื่น ๆ ที่ไม่เป็นสิว แต่ถ้าเค้าใ้ช้ีชีวิตเหมือนเรา เค้าก็จะมีโรคอื่น ๆ ค่ะ ไม่เชื่อลองถามดู มันแค่ไม่ขึ้นที่หน้าแค่นั้นเอง

แต่รอบ ๆ ตัวเราไม่มีใครสุขภาพดีเต็มร้อยค่ะ แต่ละคนจะมีโรคกันทั้งนั้น เพียงแต่โรคนี้มันดันมาแสดงบนหน้าเรา

ดังนั้น การรักษาสิวที่แท้จริง คือ การดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์ค่ะ

ซึ่งวิธีการดูแลที่ถูกต้อง บีมจะมาอัพเดทให้เพื่อน ๆ ทุกวันค่ะ ซึ่งเป็นวิธีที่คุณ Seppo ได้ทำมาแล้ว ศึกษามาแล้ว และหายเองแล้ว

สิ่งสำคัญคือ เพื่อน ๆ ต้องเปลี่ยน “ความคาดหวัง” “ทัศนคติ” และ “ลักษณะนิสัยที่ไม่พึงประสงค์” ที่บ่อนทำลายสุขภาพไปทีละนิดค่ะ

อย่าหักโหม ค่อย ๆ ปรับไป “สิ่งใหญ่เกิดขึ้นจากก้าวแรกและก้าวเ้ล็กๆเสมอค่ะ”

บีมเป็นกำลังใจให้ทุกคนเสมอค่ะ และบีมมีแต่มั่นใจมากขึ้นทุกวันว่าวิธีนี้ เป็นวิธีเดียวที่จะทำให้บีมหายจากสิวได้แน่ๆ ค่ะ

และ เชื่อว่า หากเพื่อน ๆ แก้ปัญหาเรื่องสุขภาพของตัวเองได้ และทำแบบองค์รวมคือ ทั้งร่างกายสะอาด (เอาเชื้อโรคเก่าออก คือ ดีท็อกซ์) สร้างเสริมความแข็งแรง (ทานอาหารใหู้ถูก มองโลกแง่บวก ทำใจให้สงบ ฯลฯ) ค่อย ๆ ทำไปพร้อม ๆ กัน ทำจนเป็นนิสัย ทำจนเป็นชีวิตของเรา

เมื่อนั้นล่ะค่ะ อย่าว่าแต่สิวเลย โรคอื่นก็ไม่ได้ถามหา🙂

ขอให้อดทนนะคะ

ไม่มีรางวัลชีวิตใดจะได้มาโดยปราศจากความพยายามและความอดทนค่ะ

Leave a Reply

