ใครว่าทานแต่ผักแล้วได้สารอาหารไม่ครบ

Nov 11, 2010

ใครว่าทานแต่ผักแล้วได้สารอาหารไม่ครบ


สลัด ถ้วยนี้ (ต้องใส่ถ้วยค่ะ เพราะหาจานใหญ่เบิ้มขนาดนี้มาใส่ไม่ได้) คุณแม่ซื้อมาให้เมื่อวานเย็น และเอาออกมาทานเช้านี้ บีมชอบสลัดเจ้านี้มาก ๆ และโชคดีที่เมืองเล็ก ๆ นี้มีคนทำสลัดสุขภาพขาย ของทุกอย่างในนี้สดมาก สะอาด และที่บีมประทับใจมาก คือ เค้าได้มีการพัฒนาให้น้ำสลัดมีสูตรแครอทเพิ่มมาด้วยค่ะ (ถ้วยนี้นี่แหละที่บีมได้ทานน้ำสลัดแครอทเป็นครั้งแรก)

นั่งกินไปกิน มา ก็มีอะไรขึ้นมาในหัวนิดนึง นึกย้อนไปถึงตอนที่ตัวเองรักษาสิวใหม่ ๆ กินแต่ผักผลไม้แบบนี้จริง ๆ น้ำสลัดไม่ใส่เลยเพราะเกรงกลัวไขมันสุดฤทธิ์ และก็ใช้ apple cider vinegar ราดลงไปกับน้ำผึ้งค่ะก็จบละ มันก็อร่อยนะ

แต่ ที่ผ่านมาไม่นาน เราก็ได้ความรู้อะไรใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น ก็เกิดคำถามว่า ถ้าเราทานสลัดแต่ไม่ราดน้ำสลัดที่มีไขมัน (ชนิดดี) อยู่บ้างเลย ที่เรากินไปมันจะถูกดูดซึมไปใช้มั้ยน้อ

เพราะสารอาหารที่เข้าสู่ร่างกายของเรานั้นแบ่งเป็น

  1. ละลายได้ในน้ำ
  2. ละลายได้ในไขมัน

ถ้า เราไม่รับไขมันชนิดดีเข้าไปในร่างกาย สารอาหารที่เค้าละลายในไขมันก็ไม่อาจจะถูกดูดซึมไปใช้ในร่างกายได้ เช่น วิตามิน A D E K (เรียนมากันตอนประถมแล้วนะคะอันนี้ ^^ พอจะจำได้มั้ย) ส่วน B กับ C นั้นก็หายห่วงเพราะเค้าละลายได้ในน้ำอยู่แล้ว จึงไม่ค่อยมีปัญหาอะไร แต่เพราะเรากินผักผลไม้กันน้อย ส่วนใหญ่ก็จะขาด B กับ C ด้วยนั่นแหละ ได้แต่อาหารให้พลังงาน คือ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน

แต่ จริง ๆ แล้วการที่ร่างกายจะเอา คาร์โบ โปรตีน ไขมัน ไปใช้ได้อย่างเต็มที่นั้น จะต้องมีวิตามิน แร่ธาตุ และไฟโตนิวเทรียนส์เข้ามาช่วยในกระบวนการสันดาป (การเปลี่ยนสารอาหารเป็นพลังงานและส่วนต่างๆ ของร่างกาย)

อย่าได้ แปลกใจถ้าเรากินอะไรตั้งเยอะ แต่ร่างกายยังอ่อนแอ ขาดภูมิต้านทาน ติดเชื้อง่าย รวมถึงเป็นสิวง่ายด้วย เพราะสารอาหารที่ทานเข้าไปไม่สมดุลกัน จึงนำไปใช้ประโยชน์ไม่ได้เต็มที่นั่นเอง (Harmony of Nutrients — คิดเองค่ะ ^^)

อ่ะ กลับมาพิจารณาสลัดจานนี้กันดีกว่า บีมจะบอกว่ามันมีครบทุกหมู่เลยล่ะค่ะ

โปรตีน — ถั่วแดง และอาหารจำพวกถั่วให้โปรตีนสูงมากและยังไม่มีไขมันหรือพิษสะสมจากยาเร่งโต ยาปฏิชีวนะเหมือนเนื้อสัตว์ค่ะ ถ้าเด็ก ๆ หรือคนต้องการโปรตีนเยอะ ก็ใส่พวกถั่วเยอะ ๆ ค่ะ (เราเลือกเองได้ใช่มั้ยคะ ^^)

คาร์โบไฮเดรต — ข้าวโพด เผือก กล้วยนึ่ง เป็นคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ผ่านกระบวนการและยังมีไฟเบอร์อยู่ในตัวด้วยค่ะ ไม่เหมือนขนมปังและเบเกอรี่ต่าง ๆ

ไขมัน — น้ำสลัดที่เป็นลักษณะ Homemade และใช้ไขมันชนิดดีในการทำ

วิตามิน แร่ธาตุ ไฟโตนิวเทรียนส์ — ผักผลไม้ทุกชนิดมีวิตามิน แร่ธาตุ และไฟโตนิวเทรียนส์ในตัวอยู่แล้ว หากต้องการวิตามินบีเยอะหน่อยก็อาจจะเลือกใส่ผักใบเขียวหรือสีเขียวให้มาก ขึ้น เป็นต้น

การทานสลัดเป็นศิลปะนะคะ ถ้าเราพอจะรู้ว่าร่างกายเราขาดอะไร เราก็ให้ทางร้านเติมอาหารส่วนนั้นลงในสลัดของเราเยอะ ๆ หน่อย จากแต่ก่อนที่เราเลือกตามความชอบ ตอนนี้ลองพิจารณาดูใหม่ว่า ร่างกายขาดอะไรบ้าง และเลือกสัดส่วนของสิ่งที่จะทานให้เหมาะสมกับความต้องการค่ะ

ยกตัวอย่างเช่น

มื้อเช้า — เราต้องการอาหารให้พลังงานมาก เราก็เลือกใส่กลุ่มที่ให้คาร์โบไฮเดรต โปรตีนเยอะหน่อย และราดน้ำสลัดลงไปเพื่อให้ได้ไขมัน หรือถ้าใครที่อยากจะควบคุมคุณภาพของไขมันที่รับประทานและไม่ค่อยอะไรกับรส ชาติอยู่แล้ว จะราดน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นก็ได้นะคะ

มื้อกลางวัน — ก็ดูว่าช่วงบ่ายคุณต้องใช้พลังงานมากน้อยเพียงใด ก็ปรับสัดส่วนอาหารให้พลังงานไปตามนั้น ถ้าทำงานนั่งโต๊ะและไม่เครียด ไม่เหนื่อยมาก ก็ทานพวกให้พลังงานลดลงมาหน่อยจากมื้อเช้า จะได้ไม่ง่วงตอนบ่ายด้วยนะคะ

มื้อเย็น — เป็นมื้อที่ต้องการอาหารให้พลังงานต่ำสุด เพราะร่างกายเค้าจะพักแล้ว ถ้าขืนกินอะไรที่ต้องให้พลังงานสูงและย่อยยาก จะเป็นภาระให้ร่างกายซะเปล่าค่ะ สิวก็จะขึ้น ร่างกายก็เหนื่อย น่าสงสารออกนะคะ ดีไม่ดีจะฝันร้ายด้วย นอกจากนี้ การทานอาหารในหมวดให้พลังงาน (คาร์โบ โปรตีน ไขมัน) เยอะในช่วงเย็น จะทำให้มันเหลือเยอะ ถ้าไม่ย่อยก็เป็นอาหารเชื้อโรคไป และแม้จะย่อยแล้วก็ไม่ถูกเอาไปใช้ ก็จะสะสมในเนื้อเยื่อไขมัน และในที่สุดจะกลายเป็นไขมันสะสมในร่างกายเป็นบ่อเกิดของสารพัดโรครวมถึงสิว ด้วยค่ะ

แต่ถ้าเราทานอาหารให้พลังงานเยอะในตอนเช้า ร่างกายมักจะใช้และขับถ่ายออกมาได้หมดในระหว่างวัน จึงมีคำพูดว่า “การทานอาหารเช้าดีต่อสุขภาพ” มันก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ ล่ะค่ะ ^^

ครั้งต่อไป ลองมองสลัดที่เราจะทานในมุมมองใหม่และใช้ศิลปะในการทานมากขึ้น จะรู้สึกสนุกกับการดูแลสุขภาพมากขึ้นนะคะ ^^

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s