Step ในการดูแลผิวเป็นสิวแบบยั่งยืน

Step ในการดูแลผิวเป็นสิวแบบยั่งยืน

พอได้ทดลองปฏิบัติและศึกษาข้อมูลมา ขอสรุปให้สั้น ๆ ค่ะว่า ขั้นตอนมันจะเป็นแบบนี้

ขั้นตอนที่ 1 เริ่มปฏิบัติการสร้างสุขภาพโดยทำให้ครบองค์ประกอบสุขภาพ 6 ประการคือ

  • ทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ถูกต้องตามหลัก และดื่มน้ำให้ถูกวิธี
  • หายใจให้ถูกวิธี หายใจลึก ๆ ช้า ๆ ในที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์
  • คิดบวก ทำบวก อารมณ์สดชื่่น ไม่สะสมอารมณ์้ร้ายและลบ (ดีท็อกซ์จิตใจด้วยงานอดิเรก การสวดมนต์แบบรู้ความหมายบทสวด และการนั่งสมาธิ)
  • ออก กำลังกายแบบไม่หักโหม แต่ให้ถึงจุดที่รู้สึกสดชื่นสุด ๆ และหลังจากออกกำลังควรจะต้องมีแรงเหลือทำอย่างอื่น จึงจะดีต่อร่างกาย การออกกำลังกายหนักเกินไปจะทำให้เกิดกระบวนการสันดาปเผาผลาญพลังงานมาก ของเีสียและพิษจากการสันดาปก็มากด้วย
  • นอนหลับให้สนิทในช่วงสี่ทุ่มถึงตี 2 ดังนั้น ควรเข้านอนประมาณ 3 ทุ่ม
  • ทำกิจกรรมกลางแจ้งเพื่อรับแสงแดดทุก ๆ วัน
คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีดูแลตัวเองสำหรับผู้เริ่มต้นได้ที่นี่ค่ะ คลิกเลย

ซึ่งอาจจะต้องใช้ตัวช่วยคือ

  • ผงใยอาหาร ให้กินจนกว่าอุจจาระจะออกมาเป็นสีเหลือง และไม่เหม็น
  • บัวหิมะ นำมาหมักนมหรือน้ำมะพร้าวและดื่มทุกวัน เพื่อเพิ่มจุลินทรีย์ที่ดีให้กับร่างกายและลำไส้ เพิ่มความแข็งแรงของภูมิต้านทาน
  • เครื่อง ปั่นแรงเยอะ ๆ ปั่นละเอียด ๆ เพราะต้องดื่มน้ำผักผลไม้สด (ถ้าเลือกตัวที่มีค่าต้านอนุมูลอิสระสูง ๆ ได้จะดีมาก แต่ต้องเป็นผักผลไม้ฤทธิ์เย็น และตรงกับกรุ๊ปเลือด) อย่างน้อยวันละ 2 แก้วโตสำหรับคนทำงานนอกบ้าน แต่ถ้าใครมีเวลาดูแลตัวเอง ให้ดื่มวันละ 6 แก้วในช่วงแรก ๆ จนกว่าอาการสิวจะทุเลาลงมาก
  • ใครที่เครียด นอนไม่หลับ อาจจะต้องทานวิตามินบีรวมเสริมในมื้ออาหารด้วยค่ะ และห้ามกินอาหารหนัก ๆ หลัง 6 โมง
  • ผลิตภัณฑ์ ล้างหน้าแนะนำเป็นตัวที่มี pH ใกล้เคียงผิว (ค่า pH คือความเป็นกรดเบสของสารแต่ละตัว ผิวของเราอยู่ที่ประมาณ 5.5 นะคะ ถ้าจำไม่ผิด คือเป็นกรดอ่อน ๆ ดังนั้น ควรจะใ้ช้ผลิตภัณฑ์ที่มีค่า pH ใกล้เคียงกับค่านี้ค่ะ) และยังไ่ม่ต้องใชผลิตภัณฑ์ตัวอื่น ๆ ค่ะ (บำรุงหรือกันแดด) หรือใครที่ไม่สบายใจก็ค่อย ๆ ลดปริมาณการใช้ผลิตภัณฑ์ตัวอื่นหรือยาหมอลงก็ได้ค่ะ และทำควบคู่ไปกับการสร้างสุขภาพทุกวัน

ขั้นตอนที่ 2 เมื่อเริ่มสังเกตได้ว่าสภาพผิวหน้าเริ่มดีขึ้นมากแล้ว ซึ่งบางคนอาจจะใช้เวลาไม่ถึงเดือน หรือบางคน (เช่นบีม) ใช้เวลาประมาณ 2 เดือน ซึ่งได้ทำตามหลักการสร้างสุขภาพมาโดยตลอด แต่ยังมีปัญหาที่แก้ไม่ตก เช่น สิวผดเล็ก ๆ หรือกินอะไรก็ยังมีสิวขึ้นง่ายอยู่ บีมจะเริ่มแนะนำให้ทานวิตามินที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ๆ เพิ่มเข้าไป และต้องทานร่วมกันค่ะ ไม่ทานตัวใดตัวหนึ่งโดด ๆ เพราะมันไม่ได้ผล และต้องทานให้ถูกวิธีด้วย

ขั้นตอนที่ 3 เมื่อผิวหน้าเริ่มดีขึ้นในระดับที่พอใจแล้ว ให้เริ่มเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ทำจากธรรมชาติ ไม่มีสารปนเปื้อนอันตรายตกค้างในร่างกายที่เหมาะกับเรา ซึ่งในระยะนี้ โอกาสที่จะแพ้มีน้อยมากค่ะ เพราะร่างกายเราแข็งแรงแล้ว

ที่บีมสรุปให้ได้อย่างนี้ เพราะเกิดขึ้นกับตัวบีมเองทั้งหมด

สั้น ๆ ว่า แต่ก่อนนี้ วิตามินอะไรที่เค้าว่าดี บีมลองมาหมดแล้ว แต่กินแล้วไม่ช่วยให้ดีขึ้นเลย

แต่ตอนนี้ เหมือนร่างกายมันดีอยู่แล้ว เพียงแค่ทานวิตามินเข้าไปเพิ่มเติม มันยิ่งทำให้ดีเร็วขึ้นค่ะ เพราะร่างกายมีสารจำเป็นสำหรับการนำวิตามินไปใช้พร้อมอยู่แล้ว

ซึ่ง ก็กำลังศึกษาข้อมูลอยู่เพราะเห็นว่าบางตัวก็สะสม บางตัวก็ไม่สะสม การกินเกินขนาดแล้วเป็นอย่างไร หรือข้อมูลต่า่ง ๆ ที่เกี่ยวข้อง บีมจะพยายามหาและรวบรวมมาให้อ่านกันค่ะ

ขอให้เพื่อน ๆ ผ่านขั้นตอนแรกไปก่อน และเป็นขั้นตอนพื้นฐานที่ต้องทำต่อเนื่องจนติดเป็นนิสัยไปแม้สิวจะหายแล้ว ค่ะ เพื่อสุขภาพที่ดีและผิวสดใสอย่างยั่งยืน ^^

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s